ใช้เงินคนอื่น" มาช่วยเร่งความมั่งคั่งให้ยิ่งเติบโต .... ผมชอบข้อความนี้จัง (^_^:::)

## บันได 3 ขั้น สู่ความมั่งคั่ง ##



♠ ขั้นที่ 1: "หารายได้" ให้มากทีุ่สุด และ "เก็บออม" ให้มากขึ้น

ข้อนี้้เหมือนเป็นเรื่องธรรมดาสามัญ แต่หัวใจของการที่จะร่ำรวยขึ้น คือการ "ใช้จ่ายให้น้อยกว่าที่หาได้" ดังนั้น คุณควรพยายามหางานที่ให้ค่าตอบแทนสูง และยอมทำงานหนัก เพื่อหารายได้ให้มากที่สุด และคุณต้องยอมใช้จ่ายอย่างประหยัด เพื่อให้มีเงินออมเหลือมากที่สุ

♠ ขั้นที่ 2: นำเงินออม "ไปลงทุน" ในหุ้นหรือตรา...สารหนี้ เพื่อให้มูลค่าของเงินเติบโต

ในขณะที่เงินของเรายังไม่มีมากนัก ทางเลือกในทางลงทุนจึงยังมีไม่ีมาก การลงทุนในหุ้นหรือตราสารหนี้ [รวมถึงกองทุนรวมตราสารหนี้] เป็นทางเลือกที่ดี เนื่องจากไม่ต้องใช้เงินก้อนมากมายนัก ... สิ่งที่สำคัญคือ ก่อนจะลงทุนต้องทำการบ้านให้เยอะ เพื่อเลือกกิจการที่สมควรจะนำเงินไปลงทุน [คือธุรกิจมีแนวโน้มเติบโต และมีกำไรต่อเนื่อง]

♠ ขั้นที่ 3: "ใช้เงินคนอื่น" มาช่วยเร่งความมั่งคั่งให้ยิ่งเติบโต

เมื่อมีเงินสะสมได้ถึงระดับหนึ่งแล้ว ขั้นต่อไปคือการใช้เงินคนอื่น (หรือ Leverage ซึ่งในที่นี้หมายถึงการกู้ยืมเงินมาลงทุน) มาช่วยเร่งอัตราการเติบโต [อัตรา = ปริมาณ ต่อ หน่วยเวลา --> อัตราเติบโตสูงกว่า = หาได้มากกว่า ในเวลาเท่ากัน]

ผู้เขียนไม่ได้ความว่าให้ไปกู้เงิน Margin มาซื้อหุ้น ซึ่งการทำแบบนั้นจะมีความเสี่ยงสูงจนจะกลายเป็นการพนันไปเสีย แต่การกู้ยืมเงิน (Leverage) มาลงทุน จะเน้นที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์หรือการสร้างธุรกิจจริง [ไม่ใช่นั่งหน้าจอเคาะซื้อหุ้น]

การหาจังหวะที่เหมาะสม การเลือกโครงการที่จะไปลงทุน ต้นทุนการกู้ยืม และโชค เป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งยวด ซึ่งต้องย้ำอีกครั้งว่า การใช้เงินคนอื่น มาสร้างความมั่งคั่งใ้ห้เรา ต้องทำอย่างระมัดระวัง และต้องผ่านการวิเคราัะห์มาแล้วอย่างดี [เพราะแม้เราจะเจ๊งจนหมดตัว เจ้าหนี้ก็ยังตามไล่้ล่าเราอยู่ดี]

- แปลมาจากบทความเรื่อง The 3 Steps of Becoming Wealthy ของ Michael Tjaya -

โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับใจความของบทความนี้ครับ โดยเฉพาะการแบ่งเป็น 3 ขั้นตอน แต่ก็ยังมีข้อแย้งและข้อจำกัด
หลายๆ ด้านผสมอยู่ อ่านแล้วลองนำใจความของเขาไปประยุกต์ใช้ดูนะครับ เชื่อว่าจะมีประโยชน์

ความเห็นที่ผมแทรกเข้าไปเอง จะอยู่ใน [xx] ครับ :)
See More